☆ Đọc sách thì phải thử thách – Hướng dẫn đặt mục tiêu và lập kế hoạch đọc cá nhân ☆
Là giáo viên và phụ huynh chúng ta thường mong muốn và khuyến khích con mình đọc sách, đọc thật nhiều. Nhưng mục tiêu của việc đọc là gì? Đọc như thế nào? Đọc trong bao nhiêu lâu? Khi nào thì con biết mình đã đạt được mục tiêu của việc đọc cá nhân? Làm thế nào để con được tôn vinh và ghi nhận sau khi đã hoàn thành xong một thử thách đọc? Đối với giáo viên, làm thế nào để hướng dẫn, đồng hành, hỗ trợ và giám sát quá trình đọc của học sinh? Đó là những vấn đề mà nhiều giáo viên và phụ huynh đang gặp phải.
Việc thiết lập mục tiêu trong quá trình đọc và hướng dẫn học sinh thiết lập mục tiêu đọc cá nhân sẽ giúp chúng ta khắc phục được những vấn đề trên. Nó sẽ giúp học sinh:
- Chủ động, tích cực và độc lập hơn trong quá trình lựa chọn sách và triển khai thực hiện việc đọc
- Xác định được những chiến lược, kĩ năng đọc cần hình thành và phát triển
- Giúp giáo viên và học sinh theo dõi lộ trình phát triển và sự tiến bộ trong năng lực đọc
- Giúp học sinh phát huy tối đa sở thích, tiềm năng, thế mạnh của bản thân trong quá trình đọc
- Mang lại cho học sinh cảm giác thành công và tự tin trong khi đọc
Nội dung bộ tài liệu “Đọc sách thì phải thử thách – Hướng dẫn học sinh đặt mục tiêu và lập kế hoạch đọc” sẽ đưa ra những hướng dẫn chi tiết và cụ thể các bước làm cho giáo viên và học sinh về:
- Giải thích tại sao việc thiết lập mục tiêu đọc sách lại quan trọng
- Làm thế nào để dạy học sinh cách thiết lập mục tiêu trong quá trình đọc
- Gợi ý một số mục tiêu để học sinh và giáo viên có thể tham khảo
- Chỉ ra các vấn đề mà học sinh gặp khó khăn trong quá trình đọc và cách đặt mục tiêu phù hợp
- Các mẫu phiếu thiết lập mục tiêu và kế hoạch đọc cá nhân
- Mẫu certificate ghi nhận mức độ hoàn thành mục tiêu đọc
Để giúp giáo viên và phụ huynh có công cụ trong việc thiết lập và triển khai các mục tiêu đọc sách, bộ tài liệu đưa ra các gợi ý mục tiêu đọc sách cho 12 tháng trong năm. Các thử thách đủ đơn giản và thú vị để học sinh tham gia vào mà không bị cảm thấy quá áp lực.
- Học sinh sẽ lựa chọn các cuốn sách theo gợi ý.
- Các cuốn sách nên được lựa chọn dựa trên sở thích, nhu cầu, hứng thú, kiến thức nền tảng và có sự kết hợp với các hoạt động đa dạng phù hợp với lứa tuổi của học sinh.
- Mẫu phiếu để học sinh điền thông tin các cuốn sách đã chọn
- Mẫu phiếu tự suy ngẫm, đánh giá mức độ đạt được mục tiêu đọc trong tháng
Bộ tài liệu này sẽ là công cụ hỗ trợ cực kỳ hữu ích đối với giáo viên, phụ huynh, và quan trọng nhất là đối với các em học sinh, để việc đọc được hiệu quả hơn, và xây dựng năng lực đọc suốt đời cho các em.
Giáo viên và phụ huynh sẽ sử dụng bộ tài liệu như thế nào?
- Giáo viên sẽ đọc nội dung phần 1 để hiểu về ý nghĩa của việc thiết lập mục tiêu đọc sách và cách thiết lập mục tiêu đọc sách hiệu quả cho học sinh.
- Giáo viên sẽ in các ý tưởng lựa chọn sách cho từng tháng, cùng học sinh thảo luận và điền vào mục tiêu đọc cho từng cá nhân vào ngày đầu tiên của tháng.
- Dành thời gian để học sinh đọc độc lập (ở nhà và ở trường), yêu cầu học sinh đánh dấu vào các mục tiêu đã hoàn thành.
- Giáo viên nên lưu giữ các bản sao mục tiêu đọc của từng học sinh trong một folder riêng của lớp.
- Vào cuối tháng/cuối tuần, giáo viên sẽ cùng học sinh suy ngẫm về các mục tiêu đã đặt ra, giáo viên phản hồi về những điều học sinh đã làm tốt và những điểm học sinh cần cải thiện.
Chúng tôi tin rằng, bộ tài liệu sẽ là công cụ hữu ích, là cẩm nang cần thiết cho mỗi giáo viên và phụ huynh trong quá trình “đánh thức người đọc bên trong mỗi đứa trẻ”.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.