Sơ đồ hỗ trợ tư duy còn được gọi là bản đồ tri thức, bản đồ khái niệm, bản đồ câu chuyện, sơ đồ tổ chức nhận thức, nó là một công cụ phổ biến trong quá trình dạy học nói chung, quá trình hướng dẫn học sinh đọc sách nói riêng. Các sơ đồ thường dùng các biểu tượng trực quan để thể hiện hoặc hướng dẫn học sinh cách tiếp nhận, phân loại , xử lý các thông tin và thể hiện mối quan hệ giữa chúng.
Việc sử dụng sơ đồ hỗ trợ tư duy, có ý nghĩa quan trọng đối với cả giáo viên và học sinh trong quá trình đọc. Nó giúp đơn giản hóa quá trình tiếp nhận và xử lý thông tin, đồng thời làm cho việc đọc trở nên hấp dẫn thú vị và mang tính tích cực hơn.
Việc sử dụng các “sơ đồ hướng dẫn tư duy” này, không chỉ được áp dụng trong các tiết đọc sách bao gồm: đọc độc lập, đọc có hướng dẫn, đọc toàn lớp,… mà còn được sử dụng hiệu quả trong các hoạt động đọc và tìm hiểu văn bản, hoạt động lập dàn ý cho bài viết trong môn Ngữ Văn. Giáo viên cũng có thể dễ dàng biến các sơ đồ này thành các ý tưởng để tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp, trong các môn học khác nhau.
Bộ tài liệu gồm:
Giới thiệu
Hướng dẫn sử dụng
Các kỹ năng và chiến thuật đọc được hình thành
30 sơ đồ hỗ trợ tư duy khi đọc sách
Phụ lục
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.