Bộ tài liệu “50 hoạt động tạo dựng thói quen và hứng thú đọc sách” sử dụng để thu hút học sinh trở thành người đọc tích cực, thúc đẩy khả năng đọc hiểu. Được thiết kế để sử dụng với mọi loại sách, các hoạt động này trực quan, cụ thể và thú vị để giúp các độc giả trẻ tập trung suy nghĩ, sắp xếp thông tin và phản hồi lại với cuốn sách theo những cách có ý nghĩa. Sử dụng các hoạt động trong tài liệu này, học sinh xây dựng kiến thức về từ vựng, thực hành các chiến thuật đọc hiểu, khám phá các yếu tố câu chuyện và tạo ra các kết nối cá nhân.
Tài liệu được chia thành 4 phần, các phần và hoạt động được sắp xếp từ dễ đến khó và theo thang bậc tư duy của Bloom (tham khảo phụ lục):
– Phần 1: Tạo dựng thói quen đọc sách
Sổ tay đọc sách và những trang nhật ký đọc hấp dẫn này là công cụ để hỗ trợ, khuyến khích trẻ dành thời gian để đọc độc lập và cung cấp một hồ sơ trực quan về quá trình đọc của chúng. Việc theo dõi được quá trình đọc của bản thân cũng giúp học sinh hình thành nên thói quen đọc một cách tự nhiên.
– Phần 2: Trở thành thám tử từ vựng
Một rào cản rất lớn đối với sự hứng thú với việc đọc sách của trẻ là từ vựng. Khi gặp phải quá nhiều từ khó, từ mới trong cuốn sách mà trẻ không hiểu sẽ dễ làm chúng nản lòng với việc đọc.
Việc làm quen và học các từ mới trong cuốn sách không còn là một việc nhàm chán khi trẻ trở thành một Thám tử từ vựng. Các hoạt động từ vựng trong phần này đa dạng và phong phú, giúp việc học trở nên thú vị như một trò chơi.
– Phần 3: Mỗi cuốn sách là một món quà
Các hoạt động trong phần này tập trung vào giúp nâng cao khả năng đọc hiểu của trẻ. Các hoạt động trước, trong và sau khi đọc, từ việc đưa ra dự đoán đến khám phá, xác định các đặc điểm của từng thể loại và phát triển các chiến lược để hiểu và nhớ thông tin quan trọng trong mỗi cuốn sách.
Các gợi ý trả lời trên các trang này nhắc nhở học sinh chú ý đến điều gì đó mỗi khi chúng đọc, từ đó giúp chúng dần tìm ra những điều thú vị ẩn giấu trong từng trang sách.
– Phần 4: Em yêu đọc sách
Tập trung vào các cảm nhận cá nhân của học sinh với cuốn sách, đồng thời giúp thúc đẩy các kỹ năng tư duy cấp cao hơn với các hoạt động cho phép trẻ em phân tích và đánh giá văn bản, đưa ra ý kiến của riêng chúng.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.