Một cộng đồng người đọc tích cực là yếu tố cần thiết nhất, nhưng đôi khi lại khó đạt được nhất khi tổ chức một lớp học đọc sách. Để có thể xây dựng ý thức cộng đồng đối với một lớp học đọc sách, giáo viên được khuyến khích thực hiện các công việc dưới đây:
ℭ𝔥𝔦𝔞 𝔰ẻ 𝔟ả𝔫 𝔱𝔥â𝔫 𝔪ì𝔫𝔥 𝔱𝔯𝔬𝔫𝔤 𝔳𝔞𝔦 𝔱𝔯ò 𝔠ủ𝔞 𝔪ộ𝔱 𝔫𝔤ườ𝔦 đọ𝔠 𝔳ớ𝔦 𝔥ọ𝔠 𝔰𝔦𝔫𝔥
Chia sẻ là một trong những điều quan trọng nhất mà một giáo viên có thể làm trong nỗ lực tạo ra một cộng đồng người đọc. Những điều mà giáo viên có thể chia sẻ cùng học sinh:
Thông tin về sở thích và những điều không thích của giáo viên
Phong cách đọc và viết của giáo viên
Những thành công và thất bại của giáo viên trong vai trò của một người đọc.
Đố𝔦 𝔵ử 𝔱ô𝔫 𝔱𝔯ọ𝔫𝔤 𝔳ớ𝔦 𝔱ấ𝔱 𝔠ả 𝔥ọ𝔠 𝔰𝔦𝔫𝔥, đặ𝔠 𝔟𝔦ệ𝔱 𝔱𝔯𝔬𝔫𝔤 𝔳𝔞𝔦 𝔱𝔯ò 𝔠ủ𝔞 𝔪ộ𝔱 𝔫𝔤ườ𝔦 đọ𝔠
Khi trao đổi với học sinh, giáo viên nên tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu, những điều thích và không thích, mối quan tâm và niềm vui của học sinh khi đọc.
Giáo viên cần lắng nghe những phản hồi của học sinh trong các giờ đọc sách, để có hoạt động hướng dẫn hiệu quả hướng đến nhu cầu đọc của học sinh.
𝔊𝔦á𝔬 𝔳𝔦ê𝔫 𝔠ầ𝔫 𝔱𝔦𝔫 𝔯ằ𝔫𝔤 𝔳à 𝔤𝔦ú𝔭 𝔥ọ𝔠 𝔰𝔦𝔫𝔥 𝔱𝔦𝔫 𝔯ằ𝔫𝔤 𝔪ọ𝔦 đứ𝔞 𝔱𝔯ẻ đề𝔲 𝔩à 𝔪ộ𝔱 𝔫𝔤ườ𝔦 đọ𝔠
Hãy tưởng tượng khi bạn bước vào một lớp học, nơi học sinh đang tích cực theo đuổi ý nghĩa của những cuốn sách, chia sẻ, thảo luận về các mối liên hệ giữa chúng với cuốn sách, những điều chúng bận tâm, những điều bất ngờ và những gì chúng khám phá được từ cuốn sách.
Trong lớp học này, học sinh thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, thể hiện sự tự tin khi truyền đạt suy nghĩ và ý tưởng. Ý nghĩa của cuốn sách là chủ đề trọng tâm của các cuộc thảo luận, nhưng việc tôn trọng những ý tưởng của nhau khi cùng theo đuổi việc đọc là bằng chứng cho thấy lớp học trên thực tế là một cộng đồng người đọc.
𝔗ạ𝔬 𝔠ơ 𝔥ộ𝔦 để 𝔥ọ𝔠 𝔰𝔦𝔫𝔥 𝔠𝔥𝔦𝔞 𝔰ẻ 𝔭𝔥ả𝔫 𝔥ồ𝔦 𝔳ề 𝔫𝔥ữ𝔫𝔤 𝔤ì 𝔪ì𝔫𝔥 đọ𝔠
Các hoạt động chia sẻ sau khi đọc là một giai đoạn không thể bỏ qua, bởi không có sự chia sẻ thì rất khó để xây dựng và duy trì một cộng đồng người đọc.
Chia sẻ cũng mang lại cho học sinh cơ hội sắp xếp các suy nghĩ và thể hiện những gì chúng đã đọc được. Nó mang lại cho học sinh cơ hội để đưa ra những phản hồi tích cực và xem xét những khác biệt trong ý tưởng giữa chúng với nhau. Đồng thời, học sinh cũng cần có cơ hội để học cách bày tỏ những thắc mắc, bối rối và lo lắng của mình về các cuốn sách.
𝔗𝔥𝔦ế𝔱 𝔩ậ𝔭 𝔠á𝔠 𝔱𝔦ê𝔲 𝔠𝔥𝔲ẩ𝔫 𝔳ề 𝔥à𝔫𝔥 𝔳𝔦 𝔨𝔥𝔦 đọ𝔠 𝔳à 𝔠𝔥𝔦𝔞 𝔰ẻ
Thiết lập một tiêu chuẩn hành vi là điều cần thiết khi học sinh được khuyến khích chia sẻ.
Học sinh cần hiểu lớp học của chúng sẽ trông như thế nào và phát ra âm thanh như thế nào khi chúng trở thành một cộng đồng người đọc hiệu quả. Mỗi học sinh đều cần có trách nhiệm trao đổi và thực hiện các tiêu chuẩn này. Đó là nơi để giáo viên làm gương cho việc đối xử với học sinh một cách tôn trọng và đặt ra kỳ vọng rằng các học sinh cũng sẽ đối xử với nhau một cách tôn trọng.